Trong những năm gần đây, STEAM đang trở thành phương pháp giáo dục được nhiều trường học quan tâm, đặc biệt là ở độ tuổi mầm non, trẻ từ 3 - 6 tuổi là giai đoạn vàng để trẻ phát triển toàn diện các giác quan. Giáo dục STEAM cho trẻ mầm non đem đến cho trẻ sự trải nghiệm kiến thức cực kỳ lý thú thông qua các hoạt động thực hành nhóm. khi trẻ được học và tham gia vào các hoạt động STEAM sẽ trở nên tập trung, hăng hái và khơi gợi được sự sáng tạo của các bé.
Năm học 2024-2025 việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM tại trường Mầm non Kim Đính đã được triển khai nhân rộng tại các lớp. Để thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng phương pháp STEAM, trường Mầm non Kim Đính đã xây dựng nội dung giáo dục với các dự án cụ thể, gần gũi, thiết thực xuyên suốt các chủ đề trong năm học, thu hút trẻ say mê sáng tạo. Các dự án được xây dựng theo nguyên tắc đồng tâm, phát triển dần nội dung theo mức độ tư duy và kỹ năng của trẻ từng độ tuổi. Trong từng dự án, giáo viên đưa ra vấn đề để trẻ khám phá, tìm hiểu các nguyên lý khoa học đơn giản và hướng trẻ đến việc thiết kế, chế tạo ra một sản phẩm mới có tính ứng dụng trong cuộc sống. Những trải nghiệm thú vị, những thí nghiệm đặc biệt khiến trẻ vô cùng hứng thú, giúp trẻ lĩnh hội tri thức và rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo, sự mạnh dạn, tự tin cũng như kỹ năng hoạt động nhóm... Sau các dự án, trẻ đã biết vận dụng các kiến thức đã học vào trong cuộc sống”.
Sáng ngày 25/10/2024 tại trường mầm non Kim Đính đã tổ chức chuyên đề ứng dụng PP giáo dục STEAM vào trong các hoạt động của trẻ tại trường mầm non khổi 5 tuổi. Với 2 hoạt động; Hoạt động 1: Khám phá khoa học: Khám phá 5 giác quan- do giáo viên Nguyễn Thị Hằng thực hiện; Hoạt động 2: Tạo hình: Tạo hình bé trai, bé gái - do giáo viên Bùi Thị Ngọc Oanh thực hiện.
Đây là PP đòi hỏi trẻ phải tìm tòi say mê, sáng tạo để chế tạo các PTGT đường thủy theo ý thích của trẻ, những sản phẩm trẻ sáng tạo ra từ những nguyên liệu, phế liệu như lá cây, vỏ lọ sữa, vỏ hộp sữa, que kem giống với bản thiết kế của mình, trẻ được quan sát ghi chép lại quá trình được quan sát các viên kẹo, nói lên được những điều trẻ được quan sát.
Qua chuyên đề các giáo viên trong trường đã học hỏi, trao đổi các vấn đề về chuyên môn giúp cho chất lượng chuyên môn được nâng lên.
Có thể thấy, phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non đang đem lại một hướng đi mới, khác với phương pháp giáo dục truyền thống. Trẻ được thỏa sức chơi, học và thể hiện những kỹ năng và ý tưởng sáng tạo của mình trong từng hoạt động cụ thể. Nhờ đó, trẻ sẽ hào hứng và khám phá với việc học nhiều hơn. Đây thực sự là mô hình giáo dục mới, thiết lập môi trường học tập thoải mái và năng động dành cho trẻ trong trường mầm non.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề:
Trân thành cảm ơn quý bạn đọc.